Hướng dẫn cách làm truyền thông xã hội hiệu quả

 Ngày nay, việc sử dụng mạng xã hội và tiếp thị mạng xã hội như một cách để quảng cáo công ty của bạn nghe có vẻ hấp dẫn. Tất cả những gì bạn phải làm là tham gia một vài mạng xã hội, đăng một số nội dung hiểu biết và mọi người sẽ đổ xô đến trang web của bạn để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, phải không?


Không quá nhanh! Để xây dựng một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả, bạn muốn phát triển một công cụ mạnh giúp hướng dẫn nhóm tiếp thị của bạn khi tương tác với khách hàng tiềm năng trực tuyến — Hướng dẫn Phong cách Truyền thông Xã hội.


Để phân biệt hai loại này — chiến lược truyền thông xã hội của bạn nên xác định tiếng nói thương hiệu của bạn, nêu chi tiết các mục tiêu tiếp thị truyền thông xã hội của bạn, cách bạn dự định đạt được các mục tiêu đó và phác thảo các phân tích và số liệu bạn muốn sử dụng để theo dõi kết quả của mình. Hướng dẫn về phong cách phác thảo loại nội dung bạn định sử dụng, giao diện, giọng điệu và giọng điệu của nội dung đó cũng như cách thức và thời điểm nội dung đó được chia sẻ.


Quan trọng nhất, nó cung cấp một bộ nguyên tắc sẽ tạo ra sự hiện diện gắn kết cho nhóm truyền thông xã hội của bạn. Hãy coi đó là một bộ quy tắc xác định tính cách tổng thể của công ty bạn khi tương tác với công chúng trên bất kỳ và tất cả các hình thức truyền thông xã hội từ LinkedIn đến Instagram đến TikTok.


Nguyên tắc truyền thông xã hội cho thương hiệu

Hãy nói về thương hiệu!


Đầu tiên, thương hiệu là một khái niệm vô hình mô tả công ty hoặc tổ chức của bạn và sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và phân biệt nó với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự khác. Khi bạn xác định thương hiệu của mình, bạn muốn xem xét tính cách, phẩm chất và đối tượng mục tiêu của công ty bạn.


Như được cho là ‘Cha đẻ của quảng cáo’, David Ogilvy , đã nói: “Thương hiệu là tổng hợp vô hình của các thuộc tính của sản phẩm: tên, bao bì và giá cả, lịch sử và danh tiếng của nó.”


Sau khi bạn hiểu tiếng nói thương hiệu của mình và hoàn thiện chiến lược thương hiệu của mình, thì đã đến lúc phát triển các nguyên tắc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội của bạn.


Nguyên tắc truyền thông xã hội thương hiệu

Trước khi chúng ta bắt đầu thảo luận về bản thân hướng dẫn phong cách phương tiện, hãy nói về các hướng dẫn bạn muốn áp dụng sẽ cung cấp thông tin cho hướng dẫn về phong cách. Đây là những yếu tố xác định thương hiệu của bạn và sẽ tiếp tục vô thời hạn trong tương lai như một phần của bản sắc thương hiệu gắn kết của bạn.


Điều này sẽ bao gồm các yếu tố nội dung trực quan là một phần trong chiến lược tiếp thị lớn hơn của bạn và sẽ đảm bảo tính nhất quán thông qua bất kỳ loại nội dung nào, bao gồm thiết kế trang web, tài sản thế chấp được in, phát triển và sử dụng logo cũng như nỗ lực xây dựng thương hiệu tổng thể. Bạn sẽ thường nghe những yếu tố này được gọi là ‘hướng dẫn phong cách công ty’.


Bao gồm các:


Tuyên bố sứ mệnh thiết lập âm thanh cho thông điệp bạn muốn truyền tải.

Tính cách người mua hoặc đối tượng mục tiêu — bạn muốn tiếp cận ai? Và tại sao?

Màu sắc thương hiệu xác định hình ảnh đại diện cho công ty của bạn

phông chữ thương hiệu

Nguyên tắc hình ảnh truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn

Logo và công dụng của nó

Tiếng nói và giai điệu thương hiệu tổng thể

Hướng dẫn phong cách biên tập sẽ quyết định mọi thứ từ nội dung trang web đến PR và thông cáo báo chí

Từ đây, bạn có kế hoạch chi tiết sẽ cung cấp mô hình cho sự hiện diện tổng thể trên mạng xã hội của bạn và sẽ giúp bạn tạo tiếng nói nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông xã hội.


Cách tạo Hướng dẫn về Phong cách Truyền thông Xã hội

Khi bạn tạo hướng dẫn xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội, bạn muốn xem xét hai khía cạnh để phát triển hướng dẫn phong cách tốt nhất cho mạng xã hội.


Đầu tiên, bạn muốn hướng dẫn phong cách thương hiệu trên mạng xã hội của mình phải chung chung khi thảo luận về giao diện tổng thể, tiếng nói và cảm nhận về nội dung trên mạng xã hội cũng như cách bạn đăng và theo dõi nội dung của mình.


Và thứ hai, bạn muốn xác định các chi tiết cụ thể vì chúng liên quan đến từng nền tảng truyền thông xã hội mà bạn chọn tham gia, ví dụ: Facebook, Twitter, medium.com, Reddit.


Hãy nhớ bao gồm những điều sau đây để hướng dẫn thêm và thúc đẩy nhóm truyền thông xã hội của bạn:


Ví dụ hướng dẫn phong cách truyền thông xã hội thành công từ các công ty khác:

Như một ví dụ, Wendy’s đã đưa snark lên một cấp độ hoàn toàn mới. Có tài khoản Twitter là tiêu chuẩn vàng cho sự tham gia của khách hàng và số lượng của họ tiếp tục tăng lên.

Các mẫu hướng dẫn phong cách truyền thông xã hội đã hoạt động cho công ty của bạn trong quá khứ:

Nếu bạn chỉ đang tìm hiểu về mạng xã hội, thì hãy biên soạn một hướng dẫn mẫu khi bạn bắt đầu.

Nếu bạn đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một thời gian, hãy chọn hai hoặc ba ví dụ về chiến dịch xuất sắc nhất đã hoạt động tốt và tối đa hóa mức độ tương tác hoặc doanh số bán hàng.

Tạo Hướng dẫn về Phong cách cho Tài khoản Truyền thông Xã hội

Hướng dẫn phong cách truyền thông xã hội của bạn phải là một tài liệu làm việc, nơi bạn có thể thêm hoặc thay đổi mọi thứ khi công nghệ thay đổi hoặc khi các nền tảng truyền thông xã hội trở nên hiệu quả hơn hoặc kém hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những gì được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội không bao giờ biến mất.


Hướng dẫn phong cách mới của bạn nên bao gồm:


Tiếng nói thương hiệu

Chúng ta đã nói về tiếng nói thương hiệu vì nó liên quan đến chiến lược thương hiệu tổng thể của bạn, nhưng hướng dẫn phong cách cho phương tiện truyền thông xã hội của bạn nên bao gồm tiếng nói bạn muốn sử dụng để kết tinh phong cách và cá tính trên mạng xã hội của bạn.


Như một ví dụ:


GIỌNG NÓI THƯƠNG HIỆU TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI: Lạc quan và vui tươi bằng cách sử dụng sự hài hước chân thật và dễ gần. Phản hồi cho các nhận xét và yêu cầu luôn tích cực, lạc quan và lạc quan. Tránh giọng điệu mỉa mai và chỉ trích các thương hiệu khác. Chơi chữ có thể được sử dụng miễn là chúng khéo léo hoặc đúng lúc.


Một ví dụ tốt sẽ là:


Quá kiêu ngạo: “Chúng tôi đã đánh bật nó ra khỏi công viên. Khách hàng của chúng tôi thật may mắn khi có được chúng tôi.”


Quá yếu: “Chúng tôi hy vọng tính năng mới nhất của chúng tôi hữu ích.”


Giai điệu hoàn hảo: “Chúng tôi đã nghe các bình luận và muốn công bố bản phát hành mới nhất của chúng tôi.”


Hồ sơ truyền thông xã hội

Mỗi nền tảng truyền thông xã hội được đặt ra khác nhau. Twitter chỉ cho phép hơn 150 ký tự, trong khi Instagram dựa trên hình ảnh (và hướng tới dựa trên nhiều video hơn).


Ngoài ra, mỗi nền tảng có một đối tượng khác nhau. LinkedIn và medium.com có ​​xu hướng thu hút các doanh nhân chuyên nghiệp, những người quan tâm đến mạng lưới và hình thành các kết nối. TikTok và Snapchat có xu hướng có lượng khán giả trẻ hơn nhiều, bị thu hút bởi định dạng video và những người có ảnh hưởng thời thượng.


Sau khi bạn tìm thấy điểm phù hợp của mình trên nền tảng nào để truy cập, điều quan trọng là phải tạo hồ sơ cho từng nền tảng. Hồ sơ của bạn nên phác thảo các chi tiết cụ thể của từng trang web cùng với bất kỳ lời khuyên hữu ích nào.


Nguyên tắc ngôn ngữ hòa nhập

Chúng ta không thể nhấn mạnh điều này đủ. Ngôn ngữ hòa nhập và khả năng tiếp cận là quan trọng hơn bao giờ hết. Làm khó chịu hoặc xa lánh một nhóm khách hàng tiềm năng luôn là một ý tưởng tồi. Một ví dụ: thợ thủ công vs thợ thủ công.


Định dạng bài đăng

Để có giao diện thống nhất và dễ dàng tạo nội dung, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng các nguyên tắc định dạng cho từng nền tảng truyền thông xã hội của mình.


Ví dụ: nếu bạn đăng trên Twitter, bạn có thể muốn xác định bài đăng của mình bằng tiêu đề, nội dung văn bản, liên kết và (các) thẻ bắt đầu bằng #. Đối với Instagram, bạn có thể muốn xác định độ dài của các nhận xét và số lượng thẻ bắt đầu bằng # bạn sẽ sử dụng.


Bằng cách xác định trước định dạng sẽ sử dụng với từng loại phương tiện, nhóm truyền thông xã hội của bạn có thể tạo nội dung đảm bảo tính nhất quán trên internet.


Ngữ pháp/Dấu câu

Ngữ pháp và dấu chấm câu cũng quan trọng đối với một bài đăng nhanh trên mạng xã hội cũng như trong sách trắng hoặc nghiên cứu điển hình được đăng trực tuyến hoặc gửi để xem xét. Hãy nghĩ về nó như một bảng quảng cáo hoặc không gian quảng cáo ngoài trời — bạn sẽ không bao giờ cho phép một quảng cáo sử dụng ngữ pháp sai hoặc thiếu dấu chấm câu thích hợp được đặt ở một nơi mà mọi người đi ngang qua đều có thể nhìn thấy.


Điều tương tự cũng nên áp dụng cho tất cả các bài đăng trên mạng xã hội. Nó có vẻ cẩu thả và gửi sai thông điệp tới những khách hàng mới tiềm năng.


Hướng dẫn trực quan

Từ TikTok đến Reels trên Instagram và Facebook đến YouTube, video là hình thức giao tiếp chính trên các bài đăng trên mạng xã hội ngày nay. Một số thậm chí còn nói rằng hình ảnh tĩnh là một điều của quá khứ.


Bạn có thể muốn có toàn bộ tiểu mục được dành làm hướng dẫn về phong cách trực quan trên mạng xã hội để phác thảo hình ảnh video được chấp nhận.


Sử dụng đa phương tiện

Mọi thứ từ ảnh đến video đến đồ họa và GIF phải được lập danh mục với việc sử dụng nó được xác định trong một số hệ thống dễ truy cập.


Như một ví dụ:


Xác định kế hoạch cho loại phương tiện được sử dụng trên mỗi nền tảng

Giữ sự đa dạng trước khi chọn hình ảnh

Tuân thủ nguyên tắc thương hiệu về màu sắc và phông chữ

Sử dụng các định dạng thích hợp cho từng nền tảng khi có thể.

Ngày nay, nhiều công ty tạo một thư viện nội dung nơi họ lưu trữ các hình ảnh khác nhau để có thể dễ dàng truy cập và lưu giữ trực tiếp cho nhiều người dùng.

Sử dụng Hashtag và Biểu tượng cảm xúc

Phác thảo việc sử dụng thẻ bắt đầu bằng # và biểu tượng cảm xúc sẽ hạn chế bất kỳ thành viên nào trong nhóm sử dụng quá hoặc kém các công cụ có giá trị này. Khi nói đến thẻ bắt đầu bằng # và biểu tượng cảm xúc, đôi khi ít hơn lại nhiều hơn.


Ví dụ: việc sử dụng biểu tượng cảm xúc có thể được định nghĩa như sau:


Đặt biểu tượng cảm xúc ở cuối dòng và tránh đặt chúng ở giữa câu.

Tránh các biểu tượng cảm xúc khi thảo luận bất cứ điều gì chuyên nghiệp hoặc trên các trang web như LinkedIn.

Sử dụng khi có không gian hạn chế (chẳng hạn như trên Twitter) để truyền đạt thông tin hoặc cảm xúc.

Sử dụng trong các bình luận và trả lời như một cử chỉ thân thiện.

Tin nóng hổi

Xây dựng chiến lược ứng phó với tin tức nóng hổi, ​​đặc biệt khi tin tức đó lớn và ảnh hưởng đến cuộc sống, chẳng hạn như bão hoặc động đất hoặc nếu tin tức đó ảnh hưởng đến cộng đồng của bạn. Ngay cả một thông điệp đơn giản để chúc các nạn nhân hồi phục nhanh chóng cũng được coi là một cử chỉ tử tế giúp nhân đạo hóa tổ chức của bạn. Chỉ cần chắc chắn rằng nó là chính hãng và chân thành.


Bài viết của đối thủ cạnh tranh

Một số công ty có những cuộc đối đầu tốt giữa các đối thủ cạnh tranh (như Wendy’s và Burger King trên Twitter). Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những hàm ý trước khi tham gia vào kiểu trò chuyện này – nó có thể sai khi vội vàng.


Thực hành Hướng dẫn Phong cách Truyền thông Xã hội Tốt nhất

Khi tạo hướng dẫn phong cách tốt nhất cho phương tiện truyền thông xã hội, có hai cân nhắc cuối cùng cũng nên được đưa vào:


Trả lời các bình luận và câu hỏi

Một phần quan trọng của chiến dịch truyền thông xã hội thành công là tương tác với người trả lời trên mọi nền tảng. Rốt cuộc, đó là lý do tại sao bạn đăng ở nơi đầu tiên.


Trả lời câu hỏi và trả lời nhận xét là một cách tuyệt vời để chuyển đổi mọi người thành khách hàng.


Mối quan tâm pháp lý

Hãy chắc chắn rằng hướng dẫn về phong cách của bạn phác thảo cách tuân theo các ràng buộc pháp lý và khi nào không nên tương tác với mọi người. Nhóm của bạn sẽ đánh giá cao kiến ​​​​thức.


Liên hệ với Lounge Lizard để tìm hiểu thêm về phương tiện truyền thông xã hội hoặc để được trợ giúp viết hướng dẫn về phong cách truyền thông xã hội của công ty bạn.